Tuy nhiên 10 hệ thống dưới sẽ giúp cải thiện khả năng lái xe của bạn.
Dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc tích hợp công nghệ hiện đại lên xe
1 - Đèn pha LED/đèn pha tự động:
Các loại đèn pha này không chỉ có tác dụng cải thiện độ sáng, chúng còn giúp chắc chắn rằng nguồn sáng đã đủ để người lái quan sát được phía trước một cách rõ ràng mà không làm loá mắt các xe đi ngược chiều. Một số loại đèn pha còn có khả năng tự điều chỉnh góc chiếu theo hướng đánh lái, giúp vào cua an toàn hơn.
2 - Bảng đồng hồ điện tử:
Bạn sẽ không nhận ra tầm quan trọng của hệ thống này cho tới khi có dịp trải nghiệm nó. Việc có thể đọc được tốc độ và các thông số quan trọng khác của xe chỉ bằng một cái liếc mắt giúp người lái có thể tập trung lái xe hơn.
3 - Màn hình hiển thị trên kính (Head-up Display - HUD):
Cũng được phát triển nhằm mục đích giúp người lái tập trung hơn trên đường, nhưng HUD còn làm việc tốt hơn so với bảng đồng hồ điện tử. Nó giúp đưa mọi thông tin cần thiết lên kính chắn gió của xe, chính vì vậy bạn sẽ không bao giờ phải rời mắt khỏi đường nữa.
4 - Các loại lốp hiện đại:
Khoảng vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất lốp đã không ngại ngần đầu tư và bỏ công sức phát triển ra các loại lốp được tích hợp các công nghệ mới nhất, với độ an toàn ngày càng được nâng cao. Một ví dụ đó là Michelin, khi hãng này có tới 6600 kỹ sư chuyên ngành ở 350 lĩnh vực khác nhau, từ khí tượng học tới sinh hoá học, cùng với 400 dụng cụ khác nhau nhằm giả lập mọi điều kiện có thể xảy ra trên đường. Ngoài ra, họ còn để cho 75.000 khách hàng thử nghiệm lốp hàng năm, với tổng quãng đường đạt hơn 1,7 tỉ km. Trung bình, để phát triển ra một loại lốp mới mất khoảng hơn 4 năm - tương đương với thời gian phát triển một thế hệ xe hơi!
Và rõ ràng chính những khách hàng sẽ là người hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển này. Chúng ta sẽ có những loại lốp mới với độ bám cao hơn, an toàn hơn và có thể thích nghi với gần như mọi điều kiện thời tiết và đường sá khác nhau.
5 - Hệ thống định vị vệ tinh:
Đã qua rồi cái thời mà người lái phải luống cuống đọc bản đồ giấy, cố gắng xem mình đang ở vị trí nào và đang hướng về đâu. Hệ thống định vị vệ tinh giúp bạn có thể tập trung lái xe hơn mà không phải để tâm suy nghĩ về lộ trình - chỉ cần vạch ra điểm đến, nó sẽ chỉ đường cho bạn. Ngoài ra, các hệ thống này còn có khả năng đọc hướng dẫn chỉ đường, khiến người lái gần như không còn phải "dán mắt" vào màn hình trên bảng táp-lô như trước nữa.
6 - Hộp số tự động:
Nhiều người yêu xe có thể nguỵ biện rằng hộp số sàn giúp kiểm soát xe tốt hơn, trong khi một số người khác lại ghét số tự động vì những trường hợp "xe điên" xảy ra, nhưng không thể phủ nhận rằng nếu được sử dụng đúng cách, hộp số tự động - đặc biệt là loại có lẫy chuyển số sau vô lăng - sẽ giúp bạn lái xe nhanh hơn, nhàn hơn và an toàn hơn. Bạn có thể giữ hai tay trên vô-lăng và tập trung vào cua "chuẩn" hơn, giống như nhiều tay đua hiện nay.
7 - Camera lùi:
Hệ thống này giúp việc đỗ xe trở nên đơn giản hơn, đặc biệt quan trọng khi lái xe trong thành phố và có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng lùi vào người ở đằng sau. Đó là lý do vì sao chính phủ Mỹ đã ra luật mới rằng mọi mẫu xe bán tại thị trường này sẽ phải trang bị camera lùi vào năm 2018.
8 - Hệ thống quan sát điểm mù:
Hệ thống quan sát điểm mù sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn do nó có khả năng phát hiện và báo cáo những phương tiện đang di chuyển trong điểm mù mà bạn khó có thể quan sát qua gương. Một số hệ thống có gắn đèn nháy ở gương khi có xe đi trong điểm mù, trong khi số khác lại có một gương nhỏ đặt góc khác để bạn có thể quan sát rõ điểm mù. Cả hai hệ thống này đều hữu dụng ngang nhau.
9 - Camera hành trình:
Không chỉ tỏ ra quan trọng trong trường hợp gặp va chạm hay tai nạn, camera hành trình còn giúp ghi lại quá trình lái xe của bạn. Vào cuối ngày, bạn xem lại video ghi được và có thể sẽ ngạc nhiên vì nhiều tình huống xử lý nguy hiểm của mình trên đường, và từ đó rút ra các kinh nghiệm cho bản thân.
10 - Hệ thống điều khiển lực kéo:
Vốn được trang bị trên các siêu xe công suất cao, nhưng hệ thống điều khiển lực kéo đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các loại xe phổ thông. Bằng cách kiểm soát lượng mô-men xoắn truyền tới các bánh xe chủ động, hệ thống này sẽ hạn chế và loại bỏ tối đa hiện tượng trượt bánh, đặc biệt trong những điều kiện đường trơn trượt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét